• คำอธิบายรายวิชา รูปร่างลักษณะ ตำแหน่ง ของอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายในภาวะปกติ ตั้งแต่ระดับเซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆ ของระบบโครงร่างกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ระบบไหลเวียนโลหิตและต่อมน้ำเหลือง ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบหายใจ ระบบทางเดินอาหาร ระบบขับถ่าย ระบบทางเดินปัสสาวะ และระบบสืบพันธุ์

    แผนการสอน

    <><><><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 
    <><> 

    สัปดาห์ที่

    คาบ

    รายละเอียดเนื้อหา

    กิจกรรมการเรียนการสอน

    พัฒนาการ/การประเมิน

    ผู้สอน

    1-2

    8

    - แนะนำรายวิชากายวิภาคศาสตร์สำหรับแพทย์แผนไทย

    - Introduction

    -บรรยายวัตถุประสงค์รูปแบบการวัดและประเมินผลการเรียน

    -บรรยายเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

    -แบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อทดสอบพื้นฐานความรู้

    -อ.ภัคณาภรณ์

    3-4

    8

    - The nervous system

    -อธิบายเนื้อหารายวิชา

    -ภาพสไลด์เกี่ยวกับเนื้อหารายวิชา

    -ปฏิบัติการ

    -แบบทดสอบในชั่วโมง

    -ใบงานในแต่ละหัวข้อที่สนใจ

    -คะแนนจากการปฏิบัติการ

    -อ.สุภารัตน์

    5-6

    8

    - Blood vessels and lymphatic

    -อธิบายเนื้อหารายวิชา

    -ภาพสไลด์เกี่ยวกับเนื้อหารายวิชา

    -ปฏิบัติการ

    -แบบทดสอบในชั่วโมง

    -ใบงานในแต่ละหัวข้อที่สนใจ

    -คะแนนจากการปฏิบัติการ

    -อ.สุภารัตน์

    7

    4

    - The head and neck

    - อธิบายเนื้อหารายวิชา

    -ภาพสไลด์เกี่ยวกับเนื้อหารายวิชา

    -ปฏิบัติการ

    -แบบทดสอบในชั่วโมง

    -ใบงานในแต่ละหัวข้อที่สนใจ

    -คะแนนจากการปฏิบัติการ

    -อ.ภัคณาภรณ์

    8

    สอบกลางภาค

    สัปดาห์ที่

    คาบ

    รายละเอียดเนื้อหา

    กิจกรรมการเรียนการสอน

    พัฒนาการ/การประเมิน

    ผู้สอน

    9-10

    8

    - The back

    -อธิบายเนื้อหารายวิชา

    -ภาพสไลด์เกี่ยวกับเนื้อหารายวิชา

    -ปฏิบัติการ

    -แบบทดสอบในชั่วโมง

    -ใบงานในแต่ละหัวข้อที่สนใจ

    -คะแนนจากการปฏิบัติการ

    -อ.สุภารัตน์

    11


  • โรคที่เกี่ยวกับมารดาและเด็กในคัมภีร์ปฐมจินดา โรคโลหิตและระดูสตรีในคำภีร์มหาโชติรัต โรคในคัมภีร์กษัย โรคลมในคัมภีร์ชวดารและมัญชุสาระวิเชียร แนวทางการวินิจฉัย บำบัด การเลือกใช้ยาแผนไทย และการส่งต่อผู้ป่วย

  • หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับระบบสุขภาพ วัฒนธรรมสุขภาพ การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม การส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม โดยเน้นกาย จิต สังคม และสิ่งแวดล้อม การประยุกต์หลักการดูแลสุขภาพแบบธรรมชาติ ประกอบด้วย กายานามัย จิตานามัย การดูแลสุขภาพในงานสาธารณสุขมูลฐานในชุมชนและในชีวิตประจำวัน

  •  

    มคอ. 3

     

    รายละเอียดของรายวิชา

     

     

    ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

     

    วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา  วิทยาลัยแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

     

     

    หมวดที่ 1 ข้อมูลโดยทั่วไป

     

     

    1. รหัสและชื่อรายวิชา

     

    6011203  เภสัชกรรมไทย 3 (Tradition Thai Pharmacy 3 ) 

     

    2. จำนวนหน่วยกิต

     

    3 หน่วยกิต (2-2-5)

     

    3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา

     

    การแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาการแพทย์แผนไทยและเป็นวิชาชีพ

     

    4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน

     

    อาจารย์อวยชัย ชัยทองรัตน์

     

    5. ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน

     

    ภาคปกติ / ชั้นปีที่ 3

     

    6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)

     

    เภสัชกรรมไทย 1,2

     

    7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)

     

    ไม่มี

     

    8. สถานที่เรียน

     

     คณะแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

     

    9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

     

    30 พฤษภาคม 2556

     

     

     

    หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

     

    1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา

     

     คณาเภสัช ประเภทของคณาเภสัช จุลพิกัด พิกัดยา พิกัดพิเศษ และมหาพิกัดศึกษาการแบ่งกลุ่มยาสมุนไพรตามโรคและอาการป่วย การวิเคราห์ตำรับยา การชั่ง- ตวง วัดหลักการและวิธีการปรุงยา การใช้ยากระสาย การแต่งสี กลิ่น และรสยา สารปรุงแต่ง การใช้ยาข่มหรือตัวยาคุมฤทธิ์ หรือเครื่องมือที่ใช้ปรุงยาและการเก็บรักษา การจ่ายยาแผนไทย การบริหารร้านยาแผนไทย

     

     

    2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา

     

    1. อธิบายและรู้จักหลักเภสัช 4 ได้

     

    2. อธิบายและสาธิตการแบ่งกลุ่มสมุนไพรตามโรคและอาการป่วย การวิเคราห์ตำรับยา การชั่ง-ตวง-วัด 

     

    3. อธิบายหลักการและวิธีการปรุงยา การใช้กระสายยาการแต่งสี กลิ่น และรส สารปรุงแต่ง การใช้ยาข่ม หรือตัวยาคุมฤทธิ์ การลดฤทธิ์ยาการเก็บรักษายาที่ปรุงแล้วการกำหนดอายุยา

     

    4. การใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ปรุงยาและการเก็บรักษา การจ่ายยาแผนไทย การบริหารร้านยาแผนไทย

     

     

    หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ

     

     

    1. คำอธิบายรายวิชา

     

    1. วิชานี้อธิบายถึงหลักเภสัช 4 ศึกษาการวิเคราห์ตำรับยาตามโรคและอาการป่วย การชั่ง-ตวง-วัด เภสัชกรรม วิธีการปรุงยาและผสมยาตามหลักรูปแบบวิธีการและขั้นตอนการปรุงยาไทย ศึกษากระบวนการการแปรรูปยาสมุนไพรในรูปแบบต่างๆ การใช้กระสายยาการแต่งสี กลิ่น และรส สารปรุงแต่ง การใช้ยาข่ม หรือตัวยาคุมฤทธิ์ การลดฤทธิ์ยา การเก็บรักษายาที่ปรุงแล้ว การใช้เครื่องมือที่ใช้ปรุงยาและการเก็บรักษา การจ่ายยาแผนไทย การบริหารร้านยาแผนไทย

     

     

    2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา

     
                 
     

    บรรยาย

     
     

    สอนเสริม

     
     

    การฝึกปฏิบัติ/งาน

     

    ภาคสนาม/การฝึกงาน

     
     

    การศึกษาด้วยตนเอง

     
     

    บรรยาย 45 ชั่วโมงต่อ

     

    ภาคการศึกษา

     
     

    สอนเสริมตามความ

     

    ต้องการของนักศึกษา

     

    เฉพาะราย

     
     

    มีการฝึกปฏิบัติ

     
     

    การศึกษาด้วยตนเอง 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

     
     
     

     

    3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล

     

    - อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ

     

    - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)

     

     

     

     

     

     

     

    หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

     

     
                    
     

    การเรียนที่ต้องการพัฒนา

     
     

    วิธีการสอน

     
     

    วิธีการประเมิน

     
     

    1. คุณธรรม จริยธรรม

     

    1.1 สามรถจัดการปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการและวิชาชีพ โดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่น

     

    1.2 สามารถวินิจฉัยคุณธรรม จริยธรรมอย่างผู้รู้ ด้วยความยุติธรรมและชัดเจน มีหลักฐานและตอบสนองปัญหาเหล่านั้นตามหลักการ เหตุผล และค่านิยมอันดีงาม

     

    1.3 ให้ข้อสรุปของปัญหาด้วยความไวต่อความรู้สึกของผู้อื่นที่ได้รับผลกระทบ

     

    1.4 ริเริ่มในการยกปัญหาทางจรรยาบรรณที่มีอยู่เพื่อทบทวนและแก้ไข

     

    1.5 สนับสนุนอย่างจริงจังให้ผู้อื่นใช้การวินิจฉัยทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ในการจัดการกับข้อโต้แย้งและปัญหาที่มีผลกระทบต่อตนเองผละผู้อื่น

     

    1.6 แสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรมในสภาพแวดล้อมของการทำงานและในชุมชนที่กว้างขวางขึ้น

     

    1.7 แสดงออกซึ่งการเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

     
     

     

    1.1 ศึกษาข้อกำหนดและอภิปรายกรณีศึกษาสุขภาพของบุคคลในครอบครัว/ชุมชนและให้ทำงานกลุ่ม

     

    1.2 สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ระหว่างการเรียนการสอน

     

     

     
     

     

    1.1 สังเกตการณ์ปฏิบัติตามสถานการณ์ และการอภิปรายร่วมกันในช่วงชั้นเรียน

     

     

    1.2 ประเมินจากการเข้าเรียนและพฤติกรรมในชั้นเรียนของนักศึกษา

     

    1.3 ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย

     

    1.4 ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์ด้านคุณธรรม จริยธรรม และมนุษย์

     
     

    2. ความรู้

     

    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเนื้อหาสาระหลักของหลักเภสัช 4 ศึกษาการวิเคราห์ตำรับยาตามโรคและอาการป่วย การชั่ง-ตวง-วัด เภสัชกรรม วิธีการปรุงยาและผสมยาตามหลักรูปแบบวิธีการและขั้นตอนการปรุงยาไทย ศึกษากระบวนการการแปรรูปยาสมุนไพรในรูปแบบต่างๆ การใช้กระสายยาการแต่งสี กลิ่น และรส สารปรุงแต่ง การใช้ยาข่ม หรือตัวยาคุมฤทธิ์ การลดฤทธิ์ยา การเก็บรักษายาที่ปรุงแล้ว การใช้เครื่องมือที่ใช้ปรุงยาและการเก็บรักษา การจ่ายยาแผนไทย การบริหารร้านยาแผนไทย

     

    2.4 สามารถ

     

    นำหลักวิธีการผลิตยาใช้ในชีวิตประจำวัน

     
     

     

    2.1 ให้นักศึกษาเลือกอ่านข้อรายงานเกี่ยวกับสุขภาพ แล้วสรุปความสำคัญ